Truy cập nội dung luôn

 

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Huyện Châu Thành - Tỉnh Tiền Giang

Chi tiết tin


Đặc sản vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim
2017-09-28 00:00:00.0

Tỉnh Tiền Giang có khoảng 68 nghìn ha cây ăn quả , dẫn đầu các địa phương trong toàn quốc. Nhờ “thiên thời, địa lợi” nên cây trái Tiền Giang luôn xanh tươi, trĩu quả, phục vụ tích cực cho nhu cầu thị trường trái cây trong nước và xuất khẩu. Hiện nay, mô hình trồng cây ăn quả ở tỉnh Tiền Giang được nâng lên theo hướng chuyên canh, chất lượng cao, người trồng cây ăn quả ở địa phương đa phần đều có cuộc sống khá giả.

Nằm bên bờ sông Tiền với nhiều phù sa, vùng đất tỉnh Tiền Giang rất thích hợp trồng cây ăn quả. Phát huy tiềm năng và lợi thế đó, nhà vườn địa phương chú trọng đầu tư mở rộng diện tích gắn với nâng cao chất lượng trái cây thương phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Đến nay, diện tích cây ăn quả của tỉnh Tiền Giang chiếm 10% diện tích cây ăn quả cả nước, cho sản lượng gần 900 nghìn tấn quả/năm, đạt giá trị hơn 2.500 tỷ đồng, chiếm 24% giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp; trung bình mỗi ha đất trồng cây ăn quả có thu nhập từ 80-100 triệu đồng/năm.

Hiện nay, ở 10/10 huyện, thành, thị trong tỉnh Tiền Giang đều trồng được cây ăn quả, mỗi vùng đất có một loại cây đặc trưng riêng, như:thanh long (huyện Chợ Gạo), khóm (huyện Tân Phước), sầu riêng, chôm chôm (huyện Cai Lậy), sơ ri Gò Công, bưởi lông, xoài cát Hòa Lộc ( Cái Bè), mãng cầu Xiêm ( Tân phú Đông).

Tại huyện Chợ Gạo – cây Thanh Long đang lên ngôi; từ vài trăm hecta ở xã Quơn Long, đến nay toàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giangđã nhân rộng được gần 3.000 ha thanh long. Gần đây, nhà vườn trồng Thanh Long áp dụng kỹ thuật "xông đèn điện" về đêm xử lý cho cây ra hoa nghịch vụ có hiệu quả cao.

Ở thời điểm nghịch vụ như hiện nay, giá mỗi kg Trái Thanh Long từ 10-12 nghìn đồng; mỗi ha Thanh Long trừ mọi chi phí nhà vườn có lãi từ 100-150 triệu đồng/năm. Nói về hiệu quả kinh tế của cây thanh Long, chị Châu Kim Thúy, nông dân xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo chia sẻ: "Cây Thanh Long" ở vùng này hiệu quả kinh tế cao nhất. Đa số bà con địa phương đều "lên vườn" để trồng cây Thanh Long. Với mô hình xử lý nghịch vụ như hiện nay, sau 3 tháng người dân có thu nhập hơn 100 triệu đồng /ha. Nói chung, hộ dân nào có từ 2 công đất thanh long đều thoát nghèo".

Cùng với Thanh Long thì 2 loại trái cây đặc sản: sầu riêng, xoài cát Hòa Lộc ở tỉnh Tiền Giang cho hiệu quả kinh tế rất cao. Đối với xoài cát Hòa Lộc, gần đây giá dao động từ 30-40 nghìn đồng/kg, sầu riêng hạt lépMonThon giá ở mức 25- 30 nghìn đồng/kg.

Toàn tỉnh Tiền Giang có hơn 5.000 ha sầu riêng, 1.000 ha xoài cát Hòa Lộc trồng tập trung ở các địa phương ven sông của huyện Cai Lậy, Cái Bè. Theo nhà vườn tỉnh Tiền Giang cho biết, gần đây do thị trường xuất khẩu hút hàng nên đầu ra của xoài cát Hòa Lộc và sầu riêngrất thuận lợi. Một ha đất trồng 2 loại cây này cho thu nhập trên từ 200-300 triệu đồng/năm. Điều rất đáng ghi nhận là cây ăn quả ở tỉnh rất đa dạng về chủng loại và mỗi vùng có một số loại trái cây đặc trưng riêng. Hiện tại nhà vườn địa phương đã trồng được 25 chủng loại cây ăn quả; trong đó có 7 loại trái cây chủ lực có giá trị kinh tế cao là: Tthanh Long Chợ Gạo, Khóm Tân Lập, Xoài Cát Hòa Lộc, Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, Sơ Ri Gò Công, Bưởi lông Cổ Cò, Sầu Riêng Ngũ Hiệp.

Thời gian qua, để mô hình trồng cây ăn quả đạt hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp tỉnh Tiền Giang chú trọng việc quy hoạch vùng trồng, trợ vốn vay, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật để nhà vườn trồng và chăm sóc cây hiệu quả. Ngoài ra, các ngành chức năng tỉnh xúc tiến xây dựng nhãn hiệu hàng hóa và thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh cây ăn quả. Đến nay, tỉnh Tiền Giang đã và đang xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho 7 loại trái cây chủ lực, vận động nhà vườn sản xuất 5 loại trái cây theo tiêu chuẩn Viet Gap, GlobalGap; trong đó mô hình sản xuất hơn 55 ha trái vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đạt tiêu chuẩn GlobalGap đem lại tín hiệu rất lạc quan. Hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đã đưa hơn 10 tấn quả xuất khẩu sang thị trường Nga, Canada với giá cao hơn thị trường nội địa 10%.

 Đề cập đến mô hình trồng vú sữa Lò Rèn theo tiêu chuẩn Global Gap thời gian tới, ông Nguyễn Văn NgànChủ nhiệm Hợp tác xã vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim cho biết: "Năm nay trái vú sữa Lò Rèn Global Gap mới khẳng định vị trí của mình trên thương trường. Năm tới, chúng tôi tiếp tục vận động xã viên nhân rộng thêm khoảng 50 ha vú sữa GlobalGap; đồng thời tranh thủ ký hợp đồng với đối tác để đưa trái vú sữa xuất ngoại…"

Gần đây, nhà vườn tỉnh Tiền Giang còn tích cực nghiên cứu, sưu tầm các giống cây ăn quả mới, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương để trồng như: mận An Phước, bưởi da xanh, măng cụt, chôm chôm nhãn, ca cao; trong đó mô hình bưởi da xanh xuất khẩu rất có triển vọng; bởi giá bưởi da xanh luôn ở mức trên 20 nghìn đồng/kg. Ông Võ Văn Nhì, nông dân xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang bày tỏ : "Hiện nay, trái bưởi da xanh là số 1 – bởi thị trường xuất khẩu bưởi da xanh rất hút hàng. Hơn một năm qua gia đình tôi bán với giá rất cao, mức lãi trên 100 triệu đồng/ha đạt rất dễ dàng".

Một điều kiện rất thuận lợi để nhà vườn tỉnh Tiền Giang sản xuất cây ăn quả thành công là sự quan tâm hỗ trợ tích cực của ngành chuyên môn; nhất là Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam có cơ sở tại xã Long Định, huyện Châu Thành. Đơn vị này thời gian qua đã phối hợp với ngành nông nghiệp và nhà vườn địa phương trong việc sản xuất giống tốt, phòng trị các loại sâu bệnh và hướng dẫn nhà vườn áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến. Thạc sĩ Đào Thị Bé Bảy, cán bộ kỹ thuật của Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam chia sẻ: "Tại Tỉnh Tiền Giang  chúng tôi có một số nghiên cứu cụ thể như: tuyển chọn, phục tráng giống vú sữa Lò Rèn, dứa, chương trình cải thiện mô hình trồng cây thanh long. Sắp tới đây chúng tôi có đề tài lớn về ruồi đục quả trên diện rộng, bệnh thúi rễ trên cây vú sữa Lò Rèn. Ngoài ra ,Bệnh viện cây trồng của Viện luôn sát cánh cùng bà con nhà vườn để chữa bệnh bảo vệ vườn cây".

Hiện nay, tỉnh Tiền Giang tiếp tục xác định phát triển kinh tế vườn là rất quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp; trong 5 năm tới địa phương phấn đấu nâng diện tích lên 76 nghìn ha với sản lượng hàng năm đạt trên 1 triệu tấn quả/năm. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Tiền Giang thực hiện công tác quy hoạch vùng sản xuất tập trung cho cây ăn quả, tiếp tục xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa trái cây, duy trì và nâng chất hoạt động hiệu quả của 4 chợ, trung tâm thương mại trái cây, 14 hợp tác xã sản xuất, kinh doanh trái cây; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm trái cây Tiền Giang – mà đặc biệt là tổ chức thành công Festival trái cây Việt Nam lần 1 (vào các ngày 19-24/4/2010). Tỉnh Tiền Giang tích cực thực hiện công tác chuyển giao kỹ thuật sản xuất, liên kết các nhà để nâng chất lượng cây ăn quả theo hướng xuất khẩu. Ông Nguyễn Văn Khang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang nói: "Chúng tôi đang kêu gọi đầu tư  các dự án có liên quan đến lĩnh vực cây ăn trái. Đó là dự án đầu tư nhà máy sơ chế cây ăn quả, thanh long, dự án nâng cao năng lực khoa học – kỹ thuật trong sản xuất trái cây. Đồng thời ,chúng tôi sẽ tổ chức lại mối liên kết 4 nhà, phát triển các hợp tác xã trái cây để đủ sức làm đối tác với các nhà doanh nghiệp".

Với những tiềm năng, lợi thế và hướng phấn đấu đó, tin chắc rằng mô hình trồng cây ăn quả ở tỉnh Tiền Giang sẽ gặt hái được kết quả cao hơn; nhà vườn địa phương sẽ hưởng thụ được thành quả cao trong lao động từ hương vị ngọt ngào của cây trái 4 mùa xanh tươi .

Mở rộng vùng chuyên canh cây vú sữa Lò Rèn

Theo đánh giá của người tiêu dùng, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim trái to, bóng đẹp và có vị ngọt đặc trưng. Chính vì những đặc điểm đặc trưng này khiến vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim nổi tiếng và tồn tại theo thời gian. Hơn nữa, những năm gần đây, vú sữa luôn là loại trái cây được thị trường trong nước và nước ngoài đánh giá cao. Tận dụng ưu thế ấy, Tiền Giang đang nỗ lực tăng cường hơn nữa việc mở rộng vùng chuyên canh cây vú sữa Lò Rèn theo xu hướng sản xuất an toàn.

Được biết nguồn gốc cây vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim có xuất xứ tại ấp Thạnh Hòa, xã Long Hưng- vùng giáp ranh với xã Vĩnh Kim vào khoảng năm 1932. Đặc điểm cây vú sữa này là loại cây dễ tính, ít tốn công chăm sóc, tỷ lệ cho quả ổn định và tuổi thọ cao. Trung bình khoảng trăm năm với năng suất từ 15 đến 20 tấn/ha. Theo tính toán của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, nông dân trồng vú sữa một ha cho thu nhập bình quân 100 triệu đồng. Hàng năm cứ vào khoảng tháng 10 âm lịch trở đi là bà con nhân dân bắt đầu tiến hành thu hoạch vú sữa kéo dài đến khoảng tháng 4 năm sau. Đặc biệt giá vú sữa được đánh giá là ổn định so với những loại trái cây khác. Riêng có vú sữa năm nay (cuối năm 2006 đầu năm 2007) giá cao hơn những năm trước một phần là do sản lượng trái đạt thấp từ sự ảnh hưởng của cơn bão số 9 hồi tháng 11/2006.

Đến nay, cây vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đã phủ khắp 13 xã phía Nam quốc lộ 1A của Châu Thành với tổng diện tích là 2.232 ha, đạt sản lượng hàng năm gần 30 nghìn tấn sản phẩm hàng hoá được tiêu thụ khắp nơi trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Trong đó năm xã Bàn Long, Vĩnh Kim, Kim Sơn, Song Thuận và Phú Phong 100% diện tích đều chuyên canh cây vú sữa Lò Rèn Vinh Kim. Các xã còn lại có diện tích từ 50% trở lên cũng đang trong kế hoạch trẻ hoá vườn sữa theo hướng chuyên canh tập trung 100%. Tỉnh Tiền Giang cũng đã tiến hành đăng ký thương hiệu, xuất xứ hàng hoá cho cây vú sữa Lò Rèn để được nhà nước bảo hộ loại trái ngon độc quyền này. Hiện nay, nhãn hiệu hàng hoá đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học công nghệ) cấp bằng độc quyền, còn xuất xứ hàng hoá cây vú sữa Lò Rèn đang được Cục thẩm định.
Là loại cây được tỉnh đưa vào danh mục giống cây trồng đặc sản có giá trị ưu tiên phát triển nên các nhà vườn huyện Châu thành không ngừng mạnh dạn đầu tư chuyên canh. Chưa dừng lại ở đó, Hội làm vườn huyện tiếp tục kết hợp với Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam đang tiếp tục thực hiện và sẽ hoàn tất chương trình thí điểm đề tài sản xuất cây sữa Lò Rèn theo hướng an toàn chất lượng cao (GAP) trong năm nay. HTX Vú sữa Lò Rèn là cơ sở thực hiện việc đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu trái vú sữa cho cả vùng.

Mới đây, tỉnh Tiền Giang đã có dự án qui hoạch phát triển toàn diện 3 nghìn ha vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim theo hướng bền vững kết hợp với du lịch sinh thái mở ra hướng phát triển mới cho loại trái ngon đặc sản của Châu Thành.

Nghiên cứu và xây dựng các quy trình sản xuất sầu riêng, vú sữa Vĩnh Kim, xoài cát Hòa Lộc, và sơ ri Gò Công an toàn

Tiền Giang là tỉnh có diện tích cây ăn trái lớn ở ĐBSCL (>40.000 ha) với nhiều giống tốt và nổi tiếng như: xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Vĩnh Kim, sầu riêng Ngũ Hiệp, sơ ri Gò Công. Đây là những giống quý cần được nhân rộng trong những vùng thích hợp của tỉnh nhà, tiến tới xây dựng thương hiệu hàng hóa của trái cây.
Tuy nhiên, việc sản xuất trái cây ở Tiền Giang nói riêng và ở nước ta nói chung vẫn còn nhiều hạn chế; sản phẩm cung cấp ngoài thị trường có phẩm chất kém, không an toàn cho người tiêu dùng do người dân sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu, phân vô cơ. Việc nâng cao chất lượng quả, tạo sự ổn định về chất lượng, an toàn thực phẩm là vấn đề sống còn của trái cây Việt Nam, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam trên thị trường trong khu vực và thế giới. Trước thực tế đó, từ năm 2004 đề tài Nghiên cứu và xây dựng quy trình sản xuất quả sầu riêng, vú sữa Lò Rèn, xoài cát Hòa Lộc, sơ ri Gò Công an toàn đã được thực hiện với sự chủ trì của Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, do Ths.Võ Hữu Thoại làm chủ nhiệm.

Đề tài được triển khai tại các huyện Cai Lậy, Châu Thành (xã Bàn Long), Cái Bè (ấp Hòa, xã Hòa Hưng), Gò Công Đông (ấp Gò Tre, xã Long Thuận) tương ứng với từng loại trái cây đặc sản. Sau khi nghiên cứu ảnh hưởng của các loại phân bón vô cơ đến năng suất và phẩm chất trái, nhóm thực hiện đã xây dựng quy trình sử dụng phân hữu cơ và vô cơ với mục tiêu cải thiện chất lượng trái sầu riêng, xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Vĩnh Kim và sơ ri Gò Công theo hướng sản xuất quả sạch, quả hữu cơ an toàn cho người tiêu dùng; làm tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trái cây Việt Nam trên thị trường tiêu thụ nội địa, khu vực và quốc tế; đồng thời góp phần cải tạo, hạn chế được sự nghèo kiệt của đất, tăng năng suất cây trồng và giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường; phát triển ngành trồng cây ăn quả theo mục tiêu hướng tới một nền nông nghiệp hữu cơ và bền vững.

Sau 36 tháng thực hiện, đề tài đã xây dựng quy trình sử dụng phân hữu cơ và vô cơ trên các loại trái cây đặc sản nói trên; Hoàn thành 08 quy trình phòng trừ tổng hợp một số bệnh hại chính trên cây sầu riêng, vú sữa Vĩnh Kim, xoài cát Hòa Lộc, và sơ ri Gò Công theo hướng an toàn bao gồm: Quy trình phòng trừ rầy phấn, sâu đục trái trên sầu riêng; Quy trình phòng trừ sâu đục trái và bệnh khô cành, chết nhánh, héo trái, thối rễ trên vú sữa Vĩnh Kim; Quy trình phòng trừ sâu đục trái và bệnh thán thư trên xoài cát Hòa Lộc; Quy trình phòng trừ ruồi đục trái và bệnh đốm lá trên sơri Gò Công. Kết quả nghiên cứu quy trình phòng trừ ruồi đục quả trên sơ ri đã đóng góp những dữ liệu cần thiết để chế phẩm SOFRI protein được Bộ Nông nghiệp &PTNT công nhận là tiến bộ kỹ thuật; Mô hình trồng sầu riêng, vú sữa Vĩnh Kim, xoài cát Hòa Lộc và sơ ri Gò công theo hướng sản xuất tiên tiến, đạt năng suất và chất lượng ổn định.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá đạt loại Khá và giao cho Trung tâm Khuyến nông ứng dụng kết quả để hướng dẫn nông dân, đồng thời chủ nhiệm các chương trình hỗ trợ cũng ứng dụng kết quả để tập huấn cho nông dân trong quá trình triển khai các chương trình.
Giống mới, nhiều tiềm năng.

Tháng 12 vừa qua, tại Hội chợ Nông nghiệp quốc tế tại Cần Thơ, gian hàng cây giống loại giống vú sữa bơ hồng của ông Nguyễn Thanh Nhã (Ba Long) ở ấp Tân Phú, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre thường xuyên được nhiều nông dân đến tham quan, hỏi mua cây giống.

Sở dĩ có tên vú sữa bơ hồng vì khi chín vỏ màu hồng tím, thịt ráo nước, không nhão, có vị ngọt thanh và thơm mùi bơ. Kết quả phân tích tại Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam (SOFRI) cho thấy, vú sữa bơ hồng có độ ngọt trung bình 17,78%, cao hơn vú sữa Lò Rèn (15,2%). Ông Ba Long cho biết: mỗi công đất (1.000 m2) có thể trồng 20 – 25 cây vú sữa. Nếu chăm sóc tốt, mỗi cây ở giai đoạn trái ổn định sẽ cho khoảng 350 kg trái.

Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim trồng theo quy trình Global GAP chật vật tìm đầu ra.

Hiện nay, trái vú sữa bơ hồng có giá bán gần 30.000 đồng một kg. Nếu áp dụng kỹ thuật cho trái sớm để vú sữa chín vào tháng 10 – 11, giá có thể lên đến 50.000 – 60.000 đồng một kg. Với mức giá này, trồng một công vú sữa có thể thu được 100 triệu đồng.

Năm 2006, giống vú sữa bơ hồng của ông Ba Long được Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tặng bằng khen và cấp chứng nhận "Cây đầu dòng". Năm 2008, ông Ba Long được Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP HCM tặng giấy khen phát triển giống vú sữa đặc sản. Mới đây, Cục Trồng trọt (Bộ NN – PTNT) đã cấp chứng nhận cơ sở Ba Long là "Địa chỉ xanh" với cây giống đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Ông Ba Long cho biết: "Vú sữa không khó trồng nhưng đến nay vẫn chưa có vùng sản xuất hàng hóa lớn, nhất là thị trường xuất khẩu hiện còn bỏ ngỏ. Tôi rất mong giống vú sữa này tới đây được trồng nhiều và có đầu ra ổn định để nâng cao thu nhập cho bà con nông dân".

Có thương hiệu, thiếu thị trường

Trong khi vú sữa bơ hồng Bến Tre đang lên đời thì ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, những người trồng vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim theo quy trình Global GAP đang than vắn thở dài. Mấy ngày qua, khi họ đem sản phẩm ra hợp tác xã Vú sữa Lò rèn Vĩnh Kim nhờ tiêu thụ thì nơi đây không mua với lý do là không tìm được thị trường xuất khẩu. Vì thế, giá vú sữa Lò Rèn Global GAP và vú sữa trồng theo quy trình truyền thống đang ở mức ngang nhau: 32.000 đồng/kg (loại một)

"Để thực hiện đúng quy trình Global GAP, người trồng phải bao trái từ nhỏ và tuân thủ nghiêm ngặt 14 chỉ tiêu của quy trình. Chúng tôi phải cắt phân, thuốc 45 ngày trước khi thu hoạch. Vì thế, trái vú sữa Global GAP khi thu hoạch nhỏ hơn so với những trái trồng theo cách truyền thống. Bù lại, chúng tôi hy vọng giá bán cao hơn. Nào ngờ giá vú sữa Global GAP giờ cũng như vú sữa thường. Giá cả như thế này, tôi sẽ bỏ Global GAP mà trở lại trồng theo quy trình cũ". Ông Huỳnh Văn Mười, một người trồng vú sữa theo quy trình Global GAP ở xã Phú Phongm huyện Châu Thành cho biết.

Ông Nguyễn Văn Ngàn, Chủ nhiệm hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, than thở: "Chúng tôi đang đau đầu với bài toán thị trường. Khi có đối tác đến đặt hàng, hợp tác xã chào giá theo hướng có lợi cho nông dân thì thương lái bên ngoài chào giá thấp hơn vài ngàn đồng/kg. Thương lái sẵn sàng mua của nông dân bằng với giá hợp tác xã mua vào với điều kiện chất lượng khá dễ dãi. Họ cũng chấp nhận lỗ trong giai đoạn nhất định để tạo nguồn hàng ổn định làm cơ sở lôi kéo khách hàng ở nơi khác. Trong khi đó, hợp tác xã không thể làm theo kiểu như vậy".

Vì không đảm bảo được giá đầu ra ổn định nên nhiều người trồng vú sữa Global GAP gần như không còn đủ kiên nhẫn để đồng hành cùng hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim. Ông Trương Văn Vốn, ngụ ấp Phú Quới, xã Phú Phong, có 6.300m2 đất trồng vú sữa Global GAP, cho biết: "Đây là năm thứ ba, hợp tác xã không tổ chức được khâu thu mua nên người dân phải lệ thuộc thương lái. Nếu tiếp diễn tình trạng này, sang năm tôi sẽ chia tay Global GAP"

Có nhiều cách để mở đầu một bài văn, cũng có rất nhiều cách để gợi mở ý tưởng cho việc xây dựng một thương hiệu, với sản phẩm Vú Sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, một ý tưởng giàu cảm xúc đã được triển khai: gắn kết Thương hiệu với những câu chuyện về tuổi thơ, về huyền thọai từ dòng sữa mẹ…(Thu Sương – Minh Nguyệt và nhóm Lò Rèn gồm 6 thành viên)

"Lò Rèn"! Cái tên sao mà …"dao búa kim khí" qua,́ chẳng ăn nhập gì với "Brand name" thường thấy của những lọai trái cây vậy mà khi tìm hiểu, thì đó là cả một câu chuyện xúc động về ông thợ Lò Rèn người Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang – người đã có công nhân giống vú sữa ngon: quả to tròn, vỏ phơn phớt vàng hồng, khi aăn có vị ngọt thanh, mát dịu… đã trở thành đặc sản của vùng đất này, và tên gọi Vú Sữa Lò Rèn Vĩnh Kim bắt nguồn từ đó. Nhưng cũng chính từ cái tên nghe là lạ và rất khác biệt, đã gợi mở nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo trong quá trình triển khai dự án (*) xây dựng hệ thống thương hiệu Vú Sữa Lò Rèn Vĩnh Kim.

Là một sản phẩm gắn liền với vùng đất Nam bộ, lại gợi nhớ về những ký ức tuổi thơ khi còn ôm bầu sữa mẹ, nên định hướng sáng tạo đưa ra cũng rất chân thật và dạt dào cảm xúc  như  chính tính cách của người Nam bộ: "Cảm nhận sự ngọt ngào của dòng sữa mẹ, của tình mẫu tử" với Slogan: "Sữa từ đất".

Logo được thiết kế cách điệu từ chữ Lò Rèn với màu xanh ngọc rất đặc trưng , điểm nhấn tập trung vào chữ O là hình dáng của trái Vú sữa: chín mọng, màu phơn phớt vàng hồng, có cuống lá màu xanh & nâu vàng như đang mời gọi thực khách. Bên cạnh đó, chữ "Lò Rèn"  dường như mềm mại & và dịu dàng hơn với những nét viền cong uốn nhẹ xung quanh, điểm xuyết thêm những vệt trắng sữa- một điểm xuyết đáng giá không chỉ đơn thuần là chi tiết trang trí- nó gợi nhớ đến dòng sữa mát dịu ngày xưa của mẹ, dòng sữ a mát dịn trong quả Vú Sữa Lò Rèn. Sau cùng, Logo được hoàn chỉnh và cân đối bởi dấu huyền, dấu dược cách điệu thành một giọt sữa màu nâu đất, bên trong chứa một vệt màu trắng đục – "Sữa Từ Đất" đấy!

Từ đây, Logo được trình bày một một cách khoa học và sáng tạo trên tòan bộ những ấn phẩm trong hệ thống nhận diện thương hiệu như: nhãn dán sản phẩm, bao bì (hộp, túi giấy, túi nylon…), leaflet, poster, cờ phướn, bảng hiệu, phương tiện vận chuyển, gian hàng triển lãm ở hội chợ… Vượt trên tất cả những ấn phẩm đó có lẽ là việc thiết kế một bộ giấy văn phòng & cả website cho thương hiệu Vú Sữa Lò Rèn Vĩnh Kim với mong muốn từ đáy lòng của nhóm thực hiện: mong cho người nông dân Việt Nam bước lên một tầm cao mới, mong cho nông sản Việt Nam thực sự có chỗ đứng ổn định trên thị trường.

"… Phép màu nào làm sống dậy tuổi thơ, hương vị ngọt ngào nào như dòng sữa mẹ?…".

Chính những dòng chữ mộc mạc và tràn đầy cảm xúc từ Print ad quảng cáo của Vú Sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đã làm tôi nhớ lại:"…Vào những bữa trưa hè nắng nóng, trèo lên cây vú sữa tìm hái trái chín, vo tròn đều tay cho mềm, lẩy cùi, một dòng nuớc trắng đục, mát lịm trào dâng. Thật thích thú khi ngồi tựa giữa chắn ba thân cây, thưởng thức hương vị của những trái vú sữa, vừa hóng gió mát đồng nội đung đưa cành lá…"

Tuổi thơ rồi cũng trôi qua, nhưng những ký ức ngọt ngào thì vẫn còn sống mãi. Sớm mai ra chợ, đến siêu thị hay cửa hàng bán trái cây ước gì được nghe câu nói: "Cho một ký Vú Sữa Lò Rèn!"

Văn bản mới Văn bản mới

 V/v triển khai thực hiện Quyết định số 3740/QĐ-UBND ngày 28/12/2015 của UBND tỉnh Tiền Giang
 V/v giao đất ở nông thôn cho ông Trần Chí Phương
 V/v giao đất ở nông thôn cho ông Trần Chí Diện

Videos Videos

Tất cả videos

Hình ảnh Hình ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1